Tuần Giáo quan tâm bồi dưỡng giáo viên, học sinh giỏi các cấp

08:41 - Thứ Tư, 26/04/2023 Lượt xem: 3341 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi luôn được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuần Giáo cùng các trường trên địa bàn quan tâm. Kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh và giáo viên giỏi cấp tỉnh mới đây là minh chứng rõ ràng nhất.

Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được Phòng GD&ĐT huyện khen thưởng, động viên.

Số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh của huyện Tuần Giáo tăng từ 47/79 (gần 59,5%) năm học 2021 - 2022 lên 57/86 học sinh (66,27%) năm học 2022 - 2023. Từ 11 trường có học sinh đạt giải lên 13 trường. Trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức cho cấp mầm non và THCS năm nay, huyện cũng có 58/58 giáo viên dự thi được công nhận danh hiệu.

Trường THCS thị trấn Tuần Giáo là cơ sở giáo dục có số lượng giải và danh hiệu được công nhận nhiều nhất ngành GD&ĐT huyện. Năm học này, Trường có 30 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong tổng số 57 giải toàn huyện, tăng 7 giải, 4,7% so với năm học 2021 - 2022.  Cùng là đơn vị duy nhất trên địa bàn có 9/9 môn thi đều đạt giải. Đặc biệt trường “bội thu” ở các môn: Lịch sử (2 giải nhì), Ngữ văn (8 giải ba, 2 giải khuyến khích), Giáo dục công dân (7 giải nhì, ba, khuyến khích), Toán (1 giải ba, 2 giải khuyến khích)... Về giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Trường có giáo viên được công nhận; trong đó 8 giáo viên dự thi và 6 giáo viên được trưng tập tham gia ban giám khảo (tăng 4 giáo viên so với năm học 2021-2022 - kết quả bảo lưu từ kì thi trước).

Cô Đỗ Thị Mai Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm: “Năm ngoái môn Hóa học không có giải, năm nay có 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, ngay từ đầu  năm học, trường đã chỉ đạo triển khai phát hiện, lựa chọn đội tuyển; phân công giáo viên ôn; thay đổi cách thức, phương pháp ôn luyện; cho học sinh đội tuyển làm quen với những chuyên đề nâng cao, chuyên sâu hơn để phù hợp với đề thi hiện nay. Cùng với đó, giáo viên tích cực nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm tài liệu ôn tập, đề thi không chỉ theo chương trình, cấu trúc của tỉnh mà còn của các tỉnh, thành khác để học sinh nâng cao kỹ năng, kiến thức... Sau khi công bố giải, chúng tôi lại phân tích số giải, số điểm của trường so với các trường trong huyện, trong tỉnh; từ đó thấy được chất lượng thực tế, có đánh giá khách quan nhất để rút kinh nghiệm, có định hướng phát triển”. Việc bồi dưỡng giáo viên giỏi - thầy giỏi, trò giỏi, cũng luôn được nhà trường chú trọng. Giáo viên được định hướng sớm, Ban giám hiệu, tổ chuyên môn thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ. Để nâng cao năng lực thì thực hành giảng dạy là yếu tố cốt lõi, vì vậy giáo viên trong trường được khích lệ, tạo điều kiện linh hoạt, sáng tạo, phối hợp nhiều phương pháp giảng dạy; tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.

Tại Trường Mầm non Quài Cang, năm học 2022 - 2023 có 12 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp huyện, 4 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh. Cô Vũ Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Song song với tất cả các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, trường quan tâm những giải pháp cho việc bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho giáo viên, cũng như các biện pháp, kỹ năng cho giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Trường khuyến khích tất cả giáo viên sáng tạo trong lựa chọn đề tài, tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, khai thác tận dụng triệt để đồ dùng... Cùng với đó học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp về cách tổ chức hiệu quả tiết dạy, khuyến khích những đề tài mới lạ, thiết thực, gắn với cuộc sống của trẻ rồi lên ý tưởng và trình bày, thực hiện.

Không riêng các đơn vị trên mà trong toàn huyện, ban giám hiệu các trường đều quan tâm tạo điều kiện để giáo viên có thời gian nghiên cứu, đầu tư cho công tác giáo dục mũi nhọn. Từ kinh nghiệm thực tế, ngành rút ra những bài học quý, nâng dần chất lượng giáo dục qua từng năm. Thầy giỏi mới có trò giỏi, việc quan tâm bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp của huyện Tuần Giáo đã gặt những trái ngọt. Những năm gần đây, Tuần Giáo luôn là một trong những đơn vị đứng tốp đầu toàn tỉnh về số lượng, chất lượng giáo viên, học sinh dự thi và đạt giải trong các hội thi, kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh. Giáo viên thêm động lực nghiên cứu, học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ dạy phù hợp, hiệu quả; thể hiện tính sáng tạo, thân thiện, thu hút học sinh tham gia. Còn về phía học sinh, các em có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập được quan tâm, định hướng, tạo sự phát triển đồng bộ về giáo dục năng khiếu từ cấp tiểu học đến THPT. Từ đó, tạo nguồn để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top